Tăng tốc đường truyền truy cập Internet

Thay đổi máy chủ phân giải tên miền (DNS server) có thể sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể tốc độ truy cập Internet.

Có nhiều yếu tố tác động đến tốc độ kết nối Internet của bạn. Một trong các yếu tố ít được biết đến nhất là máy chủ DNS (Domain Name System) của người dùng.

DNS có nhiệm vụ phân giải tên miền dễ nhớ thành địa chỉ IP.

Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của bạn thường gán các máy chủ DNS của họ cho kết nối của bạn. Nhưng tùy thuộc vào ISP và từng khu vực, có thể bạn sẽ cảm thấy chúng hoạt động kém hoặc không đáng tin cậy.

Tìm các máy chủ DNS tốc độ cao

Bạn có thể dùng các máy chủ public DNS. Khởi đầu bằng việc tải xuống công cụ DNS Benchmark của GRC (http://www.mediafire.com/?3oj8kuw992rrwmz). Bạn sẽ nhận được tập tin DNSBench.exe với kích thước chỉ 170KB. Khởi chạy tập tin sẽ mở ra cửa sổ DNS Benchmark. Bạn nhấn chuột vào thẻ Nameservers và nút Add/Remove. Trong cửa sổ Edit DNS Server IPs, bạn nhấn chuột vào Build Custom Nameserver List. Trong hộp pop-up hiện lên, bạn nhấn chuột vào nút Build Custom List và đợi khoảng 40 phút để quá trình kết thúc. Khi danh sách máy chủ đã được liệt kê, bạn nhấn chuột vào Run Benchmark trên thẻ Nameservers.

Các máy chủ có thời gian phản hồi nhanh nhất sẽ cho chúng ta sự thực hiện tốt nhất. Ghi lại ba địa chỉ IP hàng đầu.
Công cụ DNS Benchmark miễn phí có thể giúp bạn tìm các máy chủ DNS có tốc độ nhanh nhất.
Cấu hình máy tính

Để thiết lập Windows 7 sử dụng các máy chủ DNS ưa thích của bạn, trước hết hãy nhấn chuột vào nút Start, gõ Network Connections vào trong hộp Search, và ấn Enter . Bạn phải thiết lập thông số máy chủ DNS cho tất cả các kết nối mạng hiện có của hệ thống, ứng với mỗi card mạng đang hoạt động đều có tên mạng và không có dấu màu đỏ trong biểu tượng của nó. Nhấn chuột phải vào biểu tượng card mạng và chọn Properties. Trên thẻ Networking, chuyển vệt sáng xuống mục Internet Protocol Version 4 (TCP/IPv4), rồi nhấn nút Properties.

Ở dưới thẻ General của cửa sổ tiếp theo, bạn nhấn chuột vào Use the following DNS server addresses. Trong khung Preferred, bạn nhập vào địa chỉ IP của máy chủ DNS nhanh nhất (theo kết quả benchmark đo được), trong khung Alternate bạn nhập địa chỉ máy chủ xếp thứ hai. Nhấn OK trong cửa sổ đó và OK thêm một lần nữa trong cửa sổ network properties. Đóng danh sách các kết nối mạng lại và khởi động lại PC.

Cấu hình router

Để toàn bộ các máy trong hệ thống mạng của bạn (bất kể chạy hệ điều hành nào) sử dụng cùng các máy chủ DNS, bạn phải thay đổi các thiết lập trong bộ định tuyến (router). Về cơ bản có các bước như dưới đây

Trong trình duyệt web, bạn gõ 192.168.0.1 hoặc 192.168.1.1 vào thanh địa chỉ. Nếu kết nối thất bại, bạn chọn Control Pannel/Network and Sharing Center/Change adapter settings; nhấn đúp chuột vào kết nối mạng đang hoạt động, rồi nhấn nút Details, và tìm địa chỉ ‘IPv4 Default Gateway’ bên dưới. Gõ địa chỉ này vào thanh địa chỉ của trình duyệt.

Bạn sẽ phải cung cấp tên và mật khẩu xác nhận quyền truy cập router (tra cứu tài liệu hướng dẫn sử dụng đi kèm để nhập cho chính xác). Nhấn chuột vào Basic setup hoặc Network Setup, và tìm mục có tên ‘Network Address Server Settings (DHCP)’ hoặc tương tự. Ở đó, bạn nhập các địa chỉ IP của các máy chủ DNS nhanh nhất trong khu vực của bạn. Lưu các thay đổi này và sau đó khởi động lại router. 


Nguồn PCWorld