Firefox 9 bản chính thức tăng tốc xử lý đến 30%

Mozilla vẫn đang giữ đúng lịch trình phát triển các phiên bản Firefox, khi đúng 6 tuần sau khi Firefox 8 được xuất hiện, Firefox 9 phiên bản chính thức cũng đã được trình làng. Trong lần ra mắt này, Firefox đã có được sự “lột xác” ấn tượng về tốc độ xử lý.
Nếu Firefox 7 được Mozilla chú trọng đến khả năng tối ưu và quản lý bộ nhớ, Firefox 8 chú trọng đến tính ổn định và tương thích của các add-on, thì với Firefox 9, tốc độ xử lý lại chính là vấn đề được Mozilla ưu tiên lên hàng đầu.

Ngày nay, hầu hết các trang web, đặc biệt các trang web lớn như Facebook, Gmail hay Google+… thường sử dụng rất nhiều JavaScript để xây dựng, điều này giúp nội dung trang web được hiển thị nhanh chóng hơn mà không cần phải load nội dung trang web nhiều lần.

Do đó, các trình duyệt web ngày nay luôn tập trung vào việc tăng cường tốc độ xử lý JavaScript trên trang web. Chrome vẫn được xem là trình duyệt có tốc độ xử lý JavaScript nhanh nhất hiện nay, tuy nhiên Chrome đã gặp phải một đối thủ nặng ký thực sự với Firefox 9 vừa được chính thức trình làng.


Firefox 9 được Mozilla ưu tiên trong cải thiện tốc độ xử lý

Cải tiến đáng giá nhất của Firefox 9 so với phiên bản 8 trước đó là công nghệ Type Inference mới nhất vừa được Mozilla phát triển và trang bị cho trình duyệt Firefox. 

Cụ thể, Type Inference là công nghệ giúp cho Firefox khả năng nhận diện các thuật toán để loại trừ xem những thuật toán nào là không cần thiết phải xử lý và bỏ qua chúng. Bằng cách này, tốc độ xử lý trên Firefox sẽ được cải thiện đáng kể. 


So sánh tốc độ trên 2 phiên bản Firefox 8 và 9, cho thấy công nghệ Type Inference tăng cường xử lý JavaScript mạnh mẽ hơn

Trong quá trình kiểm định Firefox 9.0 bằng các công cụ đánh giá và chấm điểm xử lý của trình duyệt cho thấy hiệu suất xử lý JavaScript của Firefox 9 được cải thiện đến 30% nhờ vào công nghệ Type Inference so với phiên bản Firefox 8. 

Đây được xem là một cải thiện đáng kể của Firefox 9 để cạnh tranh với Chrome, vốn nổi tiếng về tốc độ xử lý Java Script được xem là “vô đối” của mình.

Nếu bạn đang sử dụng Chrome, hãy thử cho Firefox 9 một cơ hội để so sánh về tốc độ xử lý, chắc hẳn không ít người sẽ cảm thấy bất ngờ trong tốc độ xử lý các trang web nặng với nhiều mã JavaScript, như Gmail, Facebook hay Google+…


Firefox 9.0 đạt điểm tuyệt đối về mức độ ổn định

Bên cạnh trong việc tăng cường xử lý nội dung JavaScript, Firefox 9 cũng được Mozilla chú trọng trong việc cải thiện và tăng tốc độ xử lý các chuẩn website mới như CSS3 và HTML5. Ngoài ra, Mozilla cho biết, một vài lỗi bảo mật được phát hiện trong quá trình thử nghiệm của Firefox 9 đã được khắc phục kịp thời.


Sử dụng công cụ SunSpider để chấm điểm, cho thấy một kết quả khá ấn tượng trên Firefox 9.0

Từ bây giờ, bạn đã có thể download và cài đặt Firefox 9.0 phiên bản chính thức tại đây hoặc tại đây.

Lưu ý: sau khi cài đặt, trong lần đầu tiên sử dụng, giao diện chào mừng thông báo bạn vẫn đang sử dụng Firefox Beta, nhưng thực chất đây là giao diện chào mừng cũ chưa được cập nhật, còn phiên bản bạn đang sử dụng vẫn thực chất là phiên bản 9.0 chính thức.

Trong nhiều trường hợp (sử dụng Windows 7), nếu kích hoạt file download được mà không xuất hiện giao diện cài đặt, bạn kích chuột phải vào file, chọn ‘Run as administrator’ để tiến hành cài đặt.

Phạm Thế Quang Huy