Tối ưu hóa SEO website với Mobile Search

Tinhoc24h.Info - Không chỉ là những người thiết kế hoặc phát triển web, người quản trị cần phải nhanh chóng nhận biết và thích ứng với nhiều sự thay đổi của môi trường xung quanh, qua đó đưa ra những chiến lược hợp lý để tối ưu hóa hệ thống website của họ, ở đây chúng tôi đang đề cập đến thị trường tìm kiếm trên các thiết bị di động – Mobile Search. Đây là 1 mảnh đất màu mỡ đang phát triển không ngừng, vì xu thế sử dụng hiện nay của cộng đồng người dùng đang chuyển dần về phía nền tảng điện thoại di động thông minh. Tuy nhiên, thị trường Mobile Search này cũng có những quy luật nhất định, cũng như nhiều sự khác biệt so với môi trường quen thuộc. Để bắt kịp với sự phát triển của môi trường xung quanh, chúng ta không được phép bỏ qua mà phải nhanh chóng bắt kịp và thích nghi dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn một số quy luật cơ bản để thực hiện quá trình tối ưu hóa website trên thị trường Mobile Search.
1. Sử dụng cụm từ, từ khóa ngắn hơn:

Hầu hết người dùng di động đều sử dụng những cụm từ ngắn, hoặc là 1 phần của từ khóa. Ngay cả các mẫu di động với bàn phím QWERTY đều gặp khá nhiều bất lợi trong việc gõ nhiều từ, và đây là lý do chính tại sao họ khá “hà tiện” trong khi tìm kiếm. Trên thực tế thì giới hạn của từ khóa tại đây trong khoảng 1 – 2 từ, nếu không nhanh chóng cải thiện từ khóa trên website cho phù hợp thì chắc chắn bạn sẽ mất đi rất nhiều lợi thế trong thị phần Mobile Search.
2. Chủ yếu tìm kiếm thông tin xung quanh:

Bên cạnh đó, những người dùng di động chủ yếu tìm kiếm những vật dụng, cửa hàng, quán ăn... xung quanh nơi họ đang ở. Trên thực tế thì điều này cũng khá dễ hiểu, ví dụ nếu 1 người đang đứng trên đường phố nào đó và tìm kiếm nơi để mua hàng, chắc chắn họ sẽ chỉ tìm những địa điểm xung quanh nơi đó, chẳng hạn như “mấy tập phố Duy Tân, Cầu Giấy” chứ không phải là “máy tập Hà Nội” hoặc “máy tập tp Hồ Chí Minh”.
3. Quy định cụ thể về dữ liệu tìm kiếm:

Chúng ta rất dễ nhận thấy rằng những thông tin có liên quan tới thể thao, tin tức thời sự, thời tiết, thông tin tài chính, thị trường chứng khoán... chính là những gì được tìm kiếm nhiều nhất trên nền tảng di động hiện nay. Nếu website của bạn được xây dựng với chủ đề chính có liên quan tới những yếu tố trên, thì chắc chắn phải áp dụng việc tối ưu hóa từ khóa tìm kiếm, giao diện và chức năng.
4. Trên Mobile Search, vị trí top 10 thực ra là top 3:

Trên thực tế, người sử dụng di động rất “ghét” việc kéo xuống phía dưới trang kết quả và nhấn Next, Next... tại những trang tiếp theo. Thông thường, 1 trang với 10 kết quả được hệ thống trả về được hiển thị đầy đủ trên Desktop, nhưng sẽ bị chia thành 2 hoặc 3 trang trên di động. Do vậy, nếu vụ trí top 10 trên Mobile Search thì đó lại là top 4 hoặc thậm chí là top 3, bởi vì chỉ có vị trí thứ 3 hoặc 4 trên trang hiển thị đầu tiên, và cơ hội thu hút sự chú ý của người sử dụng cũng cao hơn rất nhiều so với trang tiếp theo.
5. Tổ chức website theo hệ thống:

Đăng tải website của bạn tới các công cụ tìm kiếm dành cho Mobile chủ yếu và mobile portal. Điều này sẽ trở nên thuận lợi hơn nhiều khi phần lớn lượng truy cập tới website đến từ Google cũng như các Search Engine khác, nhưng nếu muốn tăng traffic nhiều hơn nữa thì không gì tốt hơn các Search Engine dành cho Mobile và mobile portal. Đây có thể coi là nguồn “tài nguyên” dồi dào và vô cùng hữu ích đối với thị trường các thiết bị đi động, do vậy chúng ta không nên bỏ qua chúng. Thói quen của phần lớn người sử dụng là hạn chế tìm kiếm qua Google hoặc các Seach Engine khác, mà thay vào đó họ thường xuyên truy cập tới các trang Portal quen thuộc. Nếu website của bạn được hiển thị tại những portal này thì lượng người dùng tìm đến sẽ tăng lên nhanh chóng.
6. Tuân thủ chặt chẽ các quy chuẩn dành cho Mobile:
Các mực tiêu chuẩn đối với Mobile Search khác biệt khá nhiều so với quy trình SEO thông thường, và nếu muốn website được spider hoặc crawler “ghé thăm” thường xuyên, bạn nên tuân thủ và áp dụng chặt chẽ những quy luật đó. Người sử dụng nên tham khảo những quy chuẩn về Mobile tại W3C. Hoặc nếu website của bạn chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn này, thì vẫn sẽ được liệt kê trong danh sách kết quả tìm kiếm nhưng lại bị Transcode – chuyển đổi mã bằng Search Engine, và ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả hiển thị.
7. Đừng quên file Meta.txt:
Tất cả chúng ta đều biết rằng Meta.txt là 1 file dữ liệu tổng hợp, tại đây các bạn sẽ đặt những thông tin miêu tả ngắn gọn về website. Và về bản chất kỹ thuật, các spider hoặc crawler của Search Engine sẽ tiến hành index trực tiếp file meta.txt tại thư mục gốc của website, do vậy nếu toàn bộ phần còn lại của website không thể truy cập được thì vẫn sẽ được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Meta.txt tương tự như robots.txt trong Desktop Search, có 1 số điểm giống với metatag, người dùng có thể đặt thêm nội dung vào đây (với cách làm giống như Description và Keywords). Định dạng chính sử dụng trong file meta.txt là dấu 2 chấm (tương tự như robots.txt), từng trường trong file này được xây dựng dựa theo cú pháp:
<fieldname>:<value>
Bên cạnh đó, ưu điểm lớn nhất của meta.txt là dễ dàng phân tích bởi người dùng và hệ thống Seach Engine.
8. Không nên tạo và sử dụng những trang dài hoặc quá dài:

Điều này là tất nhiên, vì phần lớn người dùng mobile không có đủ thời gian để đọc hết toàn bộ trang web, cũng như kéo xuống hết trang web và chọn tiếp trang 2, 3 trở đi. Đây là lý do chính tại sao các bạn nên thiết kế và lập 1 phiên bản website ngắn gọn dành cho Mobile, nhưng không có nghĩa là phải bỏ qua yếu tố quan trọng như từ khóa.
9. “Dự đoán” những yếu tố nào phổ biến đối với Mobile Search:

Tăng cường sử dụng những cụm từ phổ biến khi người dùng tìm kiếm thông tin họ muốn. Nếu hệ thống từ khóa đặt trong website trùng khớp với nhiều keyword hoặc từ kết quả trả về của Seach Engine thì website của bạn sẽ dễ dàng “đến” với người sử dụng hơn.
10. Kiểm tra website hiển thị trên nhiều thiết bị di động khác nhau:

Đây là yếu tố rất quan trọng đảm bảo sự thành công của website, nhất là khi ngày càng có nhiều mẫu điện thoại mới với kích thước màn hình hiển thị khác nhau. Tất nhiên chúng ta không thể kiểm tra được hết tất cả các trường hợp có thể xảy ra, nhưng ít nhất là phải đáp ứng được những mẫu thiết bị phổ biến nhất trên thị trường. 1 điểm thực tế là người dùng di động rất nhạy cảm đối với các trang web có giao diện xấu, màu mè quá mức, chức năng không rõ ràng hoặc hiển thị không vừa với màn hình của họ. Do vậy việc kiểm tra và xem trước – preview là không thể thiếu.

Chúc các bạn thành công!
T.Anh (nguồn WebConfs)
Tags tối ưu hóa seo website với mobile search, SEO moblie