Top 9 add-on hữu ích dành cho Google Chrome

Bất kì máy tính chạy hệ điều hành Windows nào cũng có sẵn một bản copy của trình duyệt web Internet Explorer của Microsoft, giúp người dùng truy cập các website. Tuy nhiên, có rất nhiều lựa chọn khác để bạn chọn. Trình duyệt Chrome của Google mới chỉ ra mắt người dùng từ cuối năm 2008, nhưng nhờ tốc độ và khả năng dễ sử dụng khiến nó nhanh chóng “kiếm” được danh tiếng.

Tuy nhiên, mặc dù trình duyệt này cho người dùng cảm nhận tuyệt vời khi bắt đầu sử dụng, nó vẫn khiến họ thấy thiếu một số tính năng. Thay vào đó, giống như Firefox, Chrome có thể mở rộng bằng các extension – tiện ích mở rộng. Extensions là các add-on nhỏ gọn giúp bổ sung tính năng hoặc hành động để giúp trình duyệt trở nên hữu dụng hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp top những add-on đã lựa chọn kỹ lưỡng nhằm giúp cho trình duyệt Google Chrome trở nên tuyệt vời hơn.
Facebook Photo Zoom

Về sự phổ biến của Facebook, chúng ta không còn phải nghi ngờ gì cả. Tuy nhiên, mạng xã hội này vẫn thường gặp vấn đề về quyền riêng tư cũng như có một số khó chịu khác cho người dùng. Tiện ích mở rộng đơn giản nhưng phổ biến này sẽ giúp giải quyết một trong số những vấn đề đó bằng cách tự động hiển thị một lượng lớn những bức ảnh bạn di chuyển con trỏ chuột vào.
Mặc dù điều này nghe có vẻ không được tiện ích cho lắm, nhưng thêm khả năng tự động zoom ảnh có nghĩa là người dùng không cần phải kích vào thumbnail của ảnh muốn xem. Nó cũng đồng nghĩa với việc bạn không phải rời khỏi trang Facebook mình đang xem.

Một trong những điều tuyệt vời nhất của Facebook Photo Zoom là nó hiển thị đầy đủ kích cỡ của một bức ảnh thay vì chỉ hiển thị kích cỡ nhỏ. Nó làm việc tự động và ngay lập tức sau khi được cài đặt. Tuy nhiên, người dùng có thể tắt hoặc bật tiện ích mở rộng này bằng cách kích vào icon ở phía cuối mỗi trang Facebook.
IE Tab

Một khi đã quen với trình duyệt Chrome, chắc hẳn bạn không muốn sử dụng bất kì trình duyệt nào khác. Dẫu vậy, vẫn còn rất nhiều trang web chỉ làm việc chuẩn khi được mở bằng trình duyệt Internet Explorer.

Ví dụ, tài khoản email trực tuyến chạy từ hệ thống email Microsoft Exchange hoạt động tốt hơn rất nhiều với Internet Explorer so với những trình duyệt khác.

IE Tab giúp giải quyết vấn đề này bằng cách giả lập Internet Explorer ngay bên trong Google Chrome. Nếu bạn mở một trang có tốc độ tải chậm hơn bình thường, chỉ cần kích vào logo Internet Explorer có trên thanh địa chỉ của Chrome để tải lại trang đó giống như đang sử dụng trình duyệt Internet Explorer.

Mặc dù không phải sử dụng tiện ích này thường xuyên, nhưng khi cần nó sẽ đảm bảo bạn không cần phải chạy trình duyệt của Microsoft nữa.
Adblock

Quảng cáo trên các trang web đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp người dùng truy cập chúng miễn phí. Tuy nhiên, chẳng ai lại thích bị “đánh bom” bởi các message bán hàng, và thậm chí quảng cáo bằng hình động còn tốn nhiều tài nguyên, khiến máy tính chạy chậm hơn.

Như tên gọi của nó đã gợi ý, Adblock extension là công cụ đơn giản, giúp chặn quảng cáo không cho nó tải ở một trang web mà không chặn bất kì nội dung nào khác. Tiện ích này hoạt động tốt, khiến nó trở thành tiện ích mở rộng phổ biến nhất dành cho Google Chrome với hơn 2 triệu người dùng trên toàn cầu.
Quảng cáo và các nội dung động khác là một trong những khó chịu phổ biến khi người dùng làm việc trên máy tính xách tay bởi bộ vi xử lý cần phải hoạt động nhiều hơn. Cài đặt Flashblock extension sẽ giúp chặn hầu hết các quảng cáo và nội dung động, không cho chúng tải và chạy nữa.

Sau khi cài đặt, người dùng chỉ việc kích vào icon để cho phép chúng chạy trên một trang nào đó, hoặc chạy trên một danh sách các trang, ví như Youtube.
Readability Redux

Windows Control Panel có một số công cụ hữu ích dành cho những người có thị lực kém, thấy khó đọc chữ trên màn hình. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể nhanh chóng biến chữ trên một trang web trở nên lớn hơn bằng cách nhấn và giữ phím Ctrl và cuộn chuột.

Dẫu vậy, đôi khi bạn vẫn muốn loại bỏ những “mớ lộn xộn” xung quanh bài báo mình đang đọc. Tiện ích mở rộng này sẽ đặt một nút ngay bên cạnh thanh địa chỉ của Chrome, khi người dùng kích vào nút này, nó sẽ loại bỏ tất cả các hình ảnh và chữ xung quanh, giúp người dùng chỉ việc tập trung đọc bài báo.

Bên cạnh đó, người dùng cũng sẽ thấy điều chỉnh cài đặt của Readability Redux rất dễ dàng, chỉ bằng việc phải chuột vào icon của nó. Tăng cỡ font chữ mặc định và biến các lề trở nên nhỏ hơn sẽ giúp có được kết quả hoàn hảo, giúp tiện ích này trở thành “thiết bị hỗ trợ” hữu dụng khi đọc báo trên Internet.
Screen Capture

Bất kì lúc nào sử dụng trình duyệt của Google để lướt web, bạn hoàn toàn có thể thấy lỗi xảy ra. Với tiện ích mở rộng này, bạn có thể nhanh chóng tạo bản chụp màn hình bất kì lúc nào, với những lỗi hiển thị trên Internet. Screen Capture thực sự hữu dụng khi bạn muốn chụp lại những message lỗi để chia sẻ với bạn bè hoặc chuyên gia sửa máy.
Sau khi cài đặt, chụp màn hình đơn giản giống như việc kích vào icon và chọn chụp toàn bộ màn hình hoặc chỉ một khu vực nào đó. Sau khi chụp, bạn có thể thực hiện một số chỉnh sửa cơ bản, ví như highlight hoặc vẽ lên ảnh, làm mờ những thông tin cá nhân mà bạn không muốn chia sẻ.
Personal Blocklist

Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất hiện nay với một lý do: kết quả tìm kiếm của nó thường rất tuyệt vời, nhưng không phải luôn luôn như vậy. Một số truy vấn, cụ thể là thuật ngữ công nghệ và tìm kiếm sản phẩm, được trả kết quả là những trang so sánh giá hoặc những shop trực tuyến mà bạn không muốn mua.

Bên cạnh đó, nếu bạn bật tính năng Safe Search, danh sách kết quả tìm kiếm không còn dài, bao gồm những trang web bạn muốn tránh nữa. Cài đặt tiện ích mở rộng này và người dùng đã có thể tạo một danh sách các website mà Google sẽ loại bỏ chúng khỏi kết quả tìm kiếm.

Mặc dù chỉ là một ý tưởng đơn giản, nhưng Personal Blocklist lại là một cách thông minh để cải thiện kết quả tìm kiếm của Google. Khi cài đặt, trang kết quả tìm kiếm của Google sẽ bao gồm một đường link phía dưới mỗi kết quả tìm kiếm. Kích vào đường link và trang đó sẽ vào danh sách chặn.

Nếu không chắc về một trang nào đó, hãy truy cập nó thử xem nó có hữu dụng hay không rồi chặn nó sau bằng cách kích vào icon Blocklist – cũng giúp người dùng gỡ chặn một vài trang khi bạn thay đổi ý kiến.
Sexy Undo Close Tab

Mặc dù có tên gọi không được hay lắm, nhưng tiện ích mở rộng này lại thực hiện một công việc rất hữu ích. Sau khi cài đặt, nó sẽ theo dõi các thẻ của Chrome người dùng đã đóng. Trong trường hợp chẳng may đóng một thẻ nào đó, bạn có thể dễ dàng mở lại nó chỉ với một cú kích chuột.

Add-on này hoạt động tốt ngay từ những cài đặt mặc định, nhưng trang lựa chọn của nó thậm chí còn cung cấp nhiều tính năng cao cấp hơn. Có thể người dùng sẽ thấy thích khi kích hoạt phím tắt Ctrl + Z để mở một tab mà mình mới đóng.

Add This

Trên web có rất nhiều trang web, blog và thông tin hay mà bạn muốn chia sẻ chúng với bạn bè hoặc người thân. Tuy nhiên, ngày nay có rất nhiều cách để chia sẻ thông tin, cũng như có rất nhiều đường link đáng để chia sẻ. Nếu thêm một nút hoặc một tiện ích mở rộng cho mỗi đường link sẽ nhanh chóng biến trình duyệt của bạn thành đống lộn xộn.

Add This sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách tạo một icon bên cạnh thanh địa chỉ của Chrome. Tìm một trang web bạn cảm thấy thích, kích vào icon đó và chọn một cách chia sẻ từ danh sách, bao gồm cả những trang mạng xã hội phổ biến như Facebook và Twitter.
Chrome Toolbox

Chrome Toolbox, được cung cấp bởi Google, là công cụ mạnh mẽ với rất nhiều lựa chọn. Giống như tên gọi, tiện ích mở rộng này bổ sung rất nhiều tính năng cho Google Chrome đã không được cài đặt theo mặc định. Một số tính năng giúp Chrome dễ sử dụng hơn, đáng chú ý là lựa chọn tab, ví như kích đúp vào một tab để đóng nó, hoặc cuộn giữa các tab bằng cách di chuyển con trỏ tới tab rồi cuộn chuột.

Tất cả các hành động đều có thể tắt hoặc bật từ trang lựa chọn của add-on này. Đó cũng là nơi bạn có thể cấu hình các tính năng cao cấp, ví như phím tắt để mở tất cả các đường link trong một folder ở Bookmark Manager của Chrome. Điều này rất tuyệt vời khi bạn thường xuyên làm việc với một nhóm các trang web. Bất kì lệnh nào người dùng thường xuyên sử dụng cũng sẽ xuất hiện trong menu dạng dropdown của Chrome Toolbox, giúp bạn truy cập chúng dễ dàng hơn.

Như vậy là chúng tôi đã giới thiệu 9 tiện ích mở rộng, nhưng người dùng không nhất thiết cần phải cài đặt hết tất cả số đó. Bạn chỉ cần chọn ra một vài add-on có thể giúp ích cho công việc của mình nhằm giúp trình duyệt Chrome chạy tốt hơn. Các tiện ích mở rộng rất dễ cài đặt, nhưng không dễ để disable chúng hoàn toàn hoặc gỡ bỏ chúng trong trường hợp bạn không thích chúng nữa.
Sử dụng tiện ích mở rộng cho Chrome

Nếu chưa cài trình duyệt Chrome, bạn có thể download tại đây và cài đặt. Người dùng sẽ phải đồng ý với các điều khoản và chấp nhận thông báo bảo mật của Windows trước khi chạy trình cài đặt. Trình cài đặt này sẽ download, cài đặt và khởi động trình duyệt Chrome.
Gõ địa chỉ của một trong số 9 tiện ích chúng tôi mới cung cấp vào thanh địa chỉ của Chrome rồi nhấn Enter. Bạn sẽ được dẫn tới trang của add-on, nơi có thêm thông tin và đánh giá của người dùng. Kích vào Install, tích vào hộp thoại để biết được bạn hài lòng và chấp nhận yêu cầu truy cập rồi nhấn vào nút Install. Sau đó, tiện ích này sẽ được thêm tự động.

Hầu hết các tiện ích mở rộng sẽ ngay lập tức bắt đầu hoạt động, nhưng cũng có một vài add-on hiển thị trang xác nhận hoặc trang cài đặt. Để disable, gỡ bỏ hoặc thay đổi cài đặt cho một tiện ích, kích vào icon hình cờ lê của Chrome, chọn Tools → Extensions. Bạn sẽ thấy một danh sách tất cả các add-on mình đã bổ sung cho trình duyệt.
Công cụ miễn phí cho các trình duyệt web khác

Trong bài báo này, chúng ta đã tập trung vào Chrome, trình duyệt đang ngày trở nên phổ biến. Dẫu vậy, đây không phải là trình duyệt duy nhất bạn có thể bổ sung. Vẫn còn đó rất nhiều tiện ích mở rộng dành cho Firefox, trình duyệt xuất hiện lâu đời hơn so với Chrome.

Người dùng có thể tìm thấy tiện ích mở rộng cho trình duyệt của Mozilla bằng cách truy cập vào trang add-on riêng của trình duyệt này và lọc giữa 5500 add-on theo độ phổ biến, tỷ lệ hoặc ngày. Một khi đã tìm thấy tiện ích mình cần, kích Add to Firefox, kiểm tra thông tin chi tiết rồi nhấn Install Now. Firefox sẽ hiển thị quá trình cài đặt để người dùng biết. Tuy nhiên, khi hoàn thành bạn sẽ phải khởi động lại trình duyệt trước khi tiện ích phát huy tác dụng.

Để xem lại, thay đổi hoặc gỡ bỏ các tiện ích, kích Tools → Add-ons → Extensions. Người dùng có thể tìm thấy tiện ích mở rộng cho trình duyệt Internet Explorer tại đây và nó được quản lý bởi Microsoft. Truy cập bằng trình duyệt IE và bạn có thể tìm kiếm theo danh mục hoặc từ khóa để tìm những extension mình cần.
Lamle (Theo Computeractive)