Phim hài tết 2012 : Hoán đổi thân xác - Hoài Linh

Hệ thống rạp chiếu phim kỹ thuật số giúp bộ phim “Hoán đổi thân xác” của cặp đôi Hoài Linh – Chí Tài có thể đổ bộ cùng lúc 27 tỉnh, thành, từ Bắc vào Nam.

Có thể nói, đây là điều chưa từng xảy ra trong trong lịch sử chiếu bóng VN, khi mà khán giả tỉnh lẻ thường phải chờ đợi khán giả những thành phố lớn “coi nát nước” rồi mới tới lượt mình.
hoan doi than xac hoai linh “Hoán đổi thân xác” có nội dung được xây dựng nhằm khai thác lối diễn hài của cặp đôi Hoài Linh – Chí Tài

Khi phát hành phim là phát hành ổ cứng

Bởi ở thời phim nhựa độc tôn, chuyện đem phim sang Thái Lan, Hongkong để in tráng hàng chục bản phim nhựa để chiếu cùng lúc ở nhiều nơi là không thể xảy ra. Lý do, giá thành cho một bản phim khá đắt đỏ (hiện đã lên tới 32 triệu đồng), chưa kể các chi phí vận chuyển, phát hành rất phức tạp, thường chiếm tới 1/3 giá thành sản xuất phi. Nhưng ở thời kỹ thuật số, câu chuyện khác đi rất nhiều.

Nhận phát hành phim hài Việt “Hoán đổi thân xác”, nhà phát hành Vinacinema cho biết sẽ tung ra chiếu đồng loạt tại 27 tỉnh, thành vào ngày 23/12. Ngoài hai thị trường lớn Hà Nội và TP.HCM, có rất nhiều địa phương chưa bao giờ được tham gia vào luật chơi “chiếu vòng đầu” của ngành chiếu bóng như Lạng Sơn, Phú Thọ, Hưng Yên, Nam Định, Hòa Bình, Huế, Khánh Hòa, Đắc Lắc (2 rạp), Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Cần Thơ…Thậm chí, phim còn đến một điểm rạp thuộc ngoại vi TP.HCM là Trung tâm văn hóa quận Thủ Đức.

Để phân phối “Hoán đổi thân xác”, các nhân viên của Vinacinema chuyển tới rạp ổ cứng lưu bản phim kỹ thuật số có định dạng phù hợp với máy chiếu kỹ thuật số (ecinema) của rạp. Để bảo vệ bản quyền, bản phim số này được mã hóa cho riêng từng máy chiếu. Cũng như, được cài đặt hiệu lực truy cập phù hợp với thời gian phát hành phim theo hợp đồng giữa rạp và nhà phát hành, thông thường là hai tuần ở các thành phố lớn.

Hiện tại, vòng chiếu đầu thường chiếm tỷ lệ doanh thu lớn nhất trong toàn bộ đợt chiếu của phim, nên có thể nói nhà sản xuất của “Hoán đổi thân xác” đang đứng trước cơ hội thu hồi vốn về rất nhanh, trước cả khi dư luận tìm được đánh giá chung về hay – dở của bộ phim.
Phim hài tết 2012 : Hoán đổi thân xác “Hoán đổi thân xác” được thực hiện bằng máy quay kỹ thuật số và phát hành đến các rạp chiếu có máy chiếu kỹ thuật số

Cơ hội cho phim Việt

Tuy nhiên, bộ phim có nội dung khai thác lối diễn hài của cặp đôi Hoài Linh – Chí Tài không phải là phim Việt đầu tiên phát hành trong hệ thống các rạp ở tỉnh đang được đầu tư thêm hệ thống máy chiếu kỹ thuật số. Tháng 10 vừa qua, “Cảm hứng hoàn hảo” trở thành bộ phim đầu tiên phát hành trong hệ thống này với số rạp ít hơn chừng 5 rạp.

Hiện 40 rạp chiếu bóng ở các tỉnh, thành vừa được đầu tư thêm máy chiếu kỹ thuật số. Do vậy, cơ hội tìm kiếm doanh thu phòng vé ở tỉnh lẻ của phim Việt đang rộng mở hơn bao giờ hết. Có thể xem đây là lối ra nhiều ý nghĩa trong bối cảnh phim Việt thường bị các hệ thống lớn như Megastar, Galaxy từ chối phát hành để dành chiếu “bom tấn” nước ngoài do họ nhập về.

Ông Trần Văn Hùng, Tổng giám đốc của Vinacinema cho biết đơn vị của ông đang nỗ lực hợp tác với các rạp chiếu địa phương để chuyển đổi sang chiếu phim số, tạo thành kênh liên kết chiếu phim Việt, phục vụ số đông khán giả thích xem phim Việt, có các diễn viên Việt và không phải đọc phụ đề.

Theo ông, nỗ lực này, nếu thành công, sẽ mang lại cho khán giả tỉnh lẻ cơ hội được hưởng thụ điện ảnh thường xuyên, vốn đang là “đặc quyền” của thị dân ở một số đô thị lớn có khả năng trả tiền vé giá cao. Ngoài ra còn “cứu” được các rạp phim địa phương đang hoạt động phập phù do cơ sở vật chất xuống cấp và thiếu nguồn phim.

Theo một thống kê chưa đầy đủ, cả nước hiện có trên 100 rạp chiếu phim, có mặt ở khắp các tỉnh, thành. Nhưng nguồn lực điện ảnh này đang bị đe dọa bởi nhiều địa phương có chính sách chuyển đổi công năng rạp chiếu để làm siêu thị hay trụ sở văn phòng. Cá biệt, có địa phương như Cần Thơ, sau khi cổ phần hóa doanh nghiệp chiếu bóng thì rạp chiếu bị đập đi để nhà đầu tư tìm cách xây dựng trung tâm thương mại.
Phim hài tết 2012 : Hoán đổi thân xác Chất lượng phim vẫn là yếu tố tiên quyết để đưa khán giả tỉnh lẻ trở lại rạp. Nhưng “Cảm hứng hoàn hảo” lại chưa đáp ứng được điều này

Điều tiên quyết: phải có phim hay!

Tuy vậy, cơ hội mới mở ra cũng đi kèm với nhiều lo ngại. Phim Việt có kênh thuận lợi để phát hành mà không bị chèn ép bởi các “ông trùm” phát hành, nhưng có lôi kéo được lượng khán giả tỉnh lẻ đã mất thói quen đi xem phim hay không lại là chuyện khác.

Trong suốt nửa cuối thập niên 80 và nửa đầu 90, phim Việt đã có thời huy hoàng với mạng lưới phát hành và chiếu hùng mạnh, kéo theo dòng phim video “mì ăn liền” bạo phát bạo tàn. Tất cả khép lại nhanh đến chóng mặt, khán giả quay lưng lại với rạp chiếu, khâu sản xuất phim đình trệ và mạng lưới chiếu bóng xuống cấp, lạc hậu.

Đây là điều có thể dự cảm được sau những phản ứng gay gắt của dư luận về chất lượng nội dung bộ phim “Cảm hứng hoàn hảo”, khiến nhà sản xuất dù được mạng lưới phát hành rộng hỗ trợ nhưng chỉ đủ lấy lại chi phí.

Hơn ai hết, những người đang xây dựng kênh phát hành cho phim Việt hiểu điều này. Ông Trần Văn Hùng nói, trong bước đầu, ông sẽ ưu tiên phát hành cho khoảng 6 phim đầu tay của các đạo diễn. Bởi một thực tế, rất nhiều khóa đạo diễn đã được đào tạo ở hai miền nhưng nhiều người chưa từng có cơ hội được làm phim. Và sau đó, sẽ phải kiểm soát thật chặt chất lượng phim.
Trailer

Tags: phim hài tết 2012 hoán đổi thân xác, hoán đổi thân xác hoài linh, phim hài tết 2012 hoài linh, xem phim hoan doi than xac, phim hai tet 2012 hoan doi than xac, hoan doi than xac hoai linh